Các cách mát xa cho bà bầu hiệu quả 

Mát xa cho bà bầu giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau lưng, chuột rút chân tay trong suốt quá trình mang thai. Vậy có những cách mát xa cho bà bầu nào hiệu quả hiện nay? Khi mát xa cho phụ nữ mang thai cần lưu ý những gì? Cùng giải đáp các câu hỏi qua bài viết sau nhé.

Các cách mát xa cho bà bầu hiệu quả

Hiện nay bạn có thể dễ dàng thực hiện mát xa cho bà bầu tại nhà hiệu quả và đúng cách. Một số cách mát xa cho phụ nữ mang thai hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Cách mát xa đầu cho phụ nữ mang thai

Mát xa đầu giúp phụ nữ mang thai giảm được tình trạng mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng trong suốt quá trình mang thai. Các bước mát xa đầu hiệu quả cho bà bầu gồm có:

  • Bước 1: đặt phụ nữ mang thai ở tư thế nằm ngửa, nên gối sau gáy một khăn hoặc gối với độ dày vừa phải để bà bầu nằm với tư thế thoải mái nhất.
  • Bước 2: Vuột gọn các lọn tóc của bà bầu ra sau tai để dễ cho việc mát xa mặt.
  • Bước 3: Dùng tay ấn thật nhẹ nhàng trên các vị trí của khuôn mặt.

mát xa cho bà bầu

Cách mát xa lưng cho phụ nữ mang thai

mát xa cho bà bầu

Mát xa lưng cho phụ nữ mang thai giúp làm giảm tình trạng đau lưng trong quá trình mang thai. Để mát xa lưng đúng cách và hiệu quả cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: cho phụ nữ mang thai ngồi trên ghế tựa, mặt đối diện với phần tựa của ghế.
  • Bước 2: Dùng tay mát xa nhẹ nhàng từ phần gáy di chuyển xuống phần hông, sau đó từ từ nhẹ nhàng mát xa theo chiều ngược lại.
  • Bước 3: Dùng tay ấn nhẹ để xoa bóp vùng lưng cũng như kéo giãn được các cơ giúp bà bầu thư giãn.

Cách mát xa chân cho phụ nữ mang thai

Mát xa chân cho phụ nữ mang thai là điều cần thiết, giúp bà bầu có thể giảm được tình trạng chuột rút, giúp thư thái và giảm căng thẳng trong quá trình mang thai. Để mát xa chân cho phụ nữ mang thai cần tiến hành các thao tác sau:

  • Bước 1: Đặt phụ nữ mang thai ngồi tựa lưng vào đầu giường, phía sau lưng nên kê một cái gối mềm để bà bầu có tư thế ngồi thoải mái.
  • Bước 2: Dùng tay ấn và xoa bóp nhẹ nhàng lòng bàn chân và gót chân của bà bầu, nên xoa bóp đều đặn để cải thiện tình trạng sưng phù ở chân của các bà bầu.

mát xa cho bà bầu

Cách mát xa bụng bầu cho phụ nữ mang thai

mát xa cho bà bầu

Khi mang bầu ở tháng thứ 4 bạn có thể bắt đầu mát xa bụng bầu. Sau khi bước qua tháng thứ 7 thai kỳ thì không nên mát xa bụng cho mẹ bầu. Để mát xa bụng trong giai đoạn mang thai này cần thực hiện:

  • Bước 1: tư thế nằm của các mẹ bầu là nằm ngửa, cần thả lỏng cơ thể đặc biệt là thả lỏng phần bụng để dễ dàng mát xa.
  • Bước 2: Dùng tay mát xa nhẹ nhàng di chuyển từ trên xuống vị trí dưới bụng bầu và di chuyển từ trái sang phải.
  • Bước 3: Ấn nghe các đầu ngón tay lên bụng bầu và di chuyển từ trên xuống vị trí dưới bụng bầu và di chuyển từ trái sang phải.

Trong quá trình mát xa bụng bầu ở tháng thứ 4 và tháng thứ 5, mỗi thao tác nên lặp  lại từ 5 lần đến 6 lần, các lần lặp này thực hiện trong vòng 5 phút. Sau khi thai nhi cử động trong bụng mẹ thì lặp lại các thao tác trong vòng 10 phút. 

Đối với việc mát xa bụng bầu ở tháng thứ 6 và tháng thứ 7, chỉ nên mát xa bụng bầu từ 2 phút đến 5 phút. Mỗi ngày nên mát xa 2 lần giúp cả mẹ và bé được thư giãn. Không được ấn quá mạnh lên bụng vì dễ làm bé xoay ngược đầu.

Lưu ý khi mát xa cho bà bầu

Không phải mát xa đúng cách sẽ mang lại hiệu quả, vì thế khi mát xa cho bà bầu cần lưu ý nhiều vấn đề để tránh xảy ra tình huống xấu. Một số lưu ý khi mát xa cho phụ nữ mang thai như:

Các trường hợp không áp dụng mát xa bụng bầu

Những trường hợp sau không áp dụng mát xa bụng bầu cho các mẹ gồm có:

  • Phụ nữ mang thai từng sinh non.
  • Phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non cao.
  • Phụ nữ mang thai có các triệu chứng về rối loạn đông máu.
  • Phụ nữ mang thai được bác sĩ khuyến cáo nên được mát xa vùng bụng.

Giai đoạn không mát xa bụng cho phụ nữ mang thai

Không áp dụng mát xa bụng cho các mẹ bầu mang thai trong 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ. Vì 3 tháng đầu thai kỳ, lúc này thai chưa được ổn định trong bụng mẹ, nếu mát xa dễ xảy ra tình trạng sảy thai ngoài ý muốn. Đối với 2 tháng cuối thai kỳ, nếu mát xa sẽ khiến thai nhi xoay ngược đầu và dễ xảy ra sinh non.

Thời gian mát xa cho phụ nữ mang thai

Trong 1 ngày chỉ nên mát xa nhiều nhất là 4 lần, đặc biệt khi mát xa bụng bầu cho mẹ bầu ở tháng thứ 6 và tháng thứ 7 chỉ nên mát xa 2 lần mỗi ngày. Mỗi lần mát xa chỉ nên mát xa trong khoảng từ 5 phút đến 10 phút.

Trên đây là các cách mát xa cho bà bầu đúng cách và hiệu quả. Hãy mát xa đúng cách và hiệu quả để cả mẹ và thai nhi đều thoải mái và khỏe mạnh.

Tin tức liên quan