GREEN Stars
Phạm Văn Đồng
234 Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, hà nội
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser có thực sự an toàn không?

tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser được xem là một bước đột phá trong điều trị sỏi, với việc dùng công nghệ laser, được áp dụng chữa trị cho bệnh nhân sỏi niệu quản và sỏi bàng quang. Thế nhưng, việc tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser có an toàn không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho mọi người thắc mắc này.

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser có thực sự an toàn không?

tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser

Tán sỏi nội soi ngược dòng laser nhìn chung được đánh giá là an toàn. Đặc biệt là phương pháp này không gây ra tổn thương tới đường tiết niệu, giảm thiểu nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Tia laser chỉ tác động tới sỏi, không ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Vì tán theo đường “tự nhiên” nên sẽ không có vết mổ, người bệnh nhờ đó mà giảm bớt được đau đớn.

Tuy nhiên để hạn chế cao nhất nguy cơ gặp phải những rủi ro không mong muốn, người bệnh nên lựa chọn chữa trị tại những cơ sở y tế uy tín, có 1 đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, chế độ chăm sóc sau chữa trị tốt.

Tìm hiểu về tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser 

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser được hiểu đơn giản là phương pháp làm sạch sỏi đi ngược từ lỗ tiểu lên niệu quản, kết hợp với nguồn năng lượng từ tia laser để làm sỏi vỡ thành vụn nhỏ rồi hút bỏ. Nhờ đấy, sau tán bệnh nhân sẽ rất ít đau, phục hồi khá nhanh, từ 3 tới 6 tiếng sau tán là có thể ăn nhẹ. Đặc biệt, sẽ tiết kiệm được thời gian vì sau 24 giờ bệnh nhân đã có thể xuất viện. Vì người bệnh không cần phải mổ, nên cũng không để lại sẹo, đảm bảo cho tính thẩm mỹ.

Chỉ định tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser

Đối tượng có thể tán sỏi bằng laser?

  • Người bệnh có sỏi niệu nằm ở 1/3 giữa và 1/3 dưới.
  • Khi sỏi bị tắc không thể đi xuống vị trí thấp hơn của niệu quản để đi ra bên ngoài.
  • Thực hiện để lấy những mảnh sỏi nhỏ còn sót lại khi làm những phương pháp khác như là tán sỏi qua da, tán sỏi ngoài cơ thể.

Người bệnh khi phát hiện ra những triệu chứng của sỏi niệu quản cần phải thăm khám cụ thể để bác sĩ chẩn đoán chính xác và tư vấn phương pháp chữa trị thích hợp nhất.

Những trường hợp không thể tán sỏi bằng laser

  • Những bệnh nhân nam hẹp phần niệu đạo không thể thực hiện được phương pháp này.
  • Không áp dụng với bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu nặng chưa điều trị khỏi hoàn toàn.
  • Những người mắc bệnh lý liên quan tới máu như là rối loạn đông máu, tan máu,..cũng không thể thực hiện phương pháp này.
  • Thận ứ nước cấp độ III, IV.
  • Người bệnh đang bị tổn thương niệu quản.

Quy trình tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser

Đầu tiên, bệnh nhân được chụp X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính,…để có thể xác định đúng vị trí, kích thước của sỏi. Bên cạnh đấy, bệnh nhân sẽ được thực hiện những xét nghiệm cận lâm sàng khác để kiểm tra xem đường tiết niệu có bị nhiễm khuẩn hay không.

Sau khi xác định người bệnh đã đủ điều kiện để thực hiện việc tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, quá trình tán sỏi sẽ được thực hiện. Đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tủy sống cho người bệnh. Tiếp đấy, ống nội soi sẽ được đưa ngược từ lỗ tiểu lên niệu quản rồi tiếp cận với sỏi.

Qua màn hình gắn camera ở ống nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành bắn vỡ sỏi bằng laser thành các mảnh vụn nhỏ. Cuối cùng sỏi sẽ được hút cho ra ngoài. Kết thúc việc tán sỏi, bệnh nhân sẽ được để vào hệ tiết niệu 1 ống thông mềm với hai đầu ống cuộn tròn trong bể thận và bàng quang. Và sau 2 tuần ống sẽ được rút ra.

Thông thường 1 ca tán sỏi sẽ kéo dài từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. Bệnh nhân sẽ ở lại viện khoảng 12 tới 24 tiếng để theo dõi thêm. Sau đấy, người bệnh sẽ được xuất viện, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Chế độ chăm sóc sau khi tán sỏi bằng laser

tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser

Sau khi kết thúc tán sỏi, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ dẫn về chế độ ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể:

  • Nên uống nhiều nước hàng ngày.
  • Ăn những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.
  • Không ăn thức ăn mặn, hạn chế những loại thực phẩm giàu chất béo, dầu mỡ.
  • Tránh xa rượu bia và thực phẩm có chứa oxalat dễ tạo sỏi như là sô cô la, đậu bắp, rau bina, củ cải, trà, cà phê…
  • Vận động nhẹ, không làm việc nặng.
  • Thông báo cho bác sĩ nếu có những dấu hiệu bất thường như đau, sốt, tiểu máu…

Tổng kết

Hy vọng những thông tin nêu trên đã giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser để có sự lựa chọn chữa trị tốt nhất cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *