GREEN Stars
Phạm Văn Đồng
234 Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, hà nội
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Khi bị dị ứng nổi mề đay kiêng gì tốt nhất?

dị ứng nổi mề đay kiêng gì

Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng dị ứng nổi mề đay thì ngoài việc tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì việc ăn uống, kiêng khem cũng là điều vô cùng cần thiết. Vậy dị ứng nổi mề đay kiêng gì? Mặc dù nổi mề đay là 1 căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại có thể gây ra tác động tiêu cực tới sức khỏe và sinh hoạt mỗi ngày của người bệnh. Ngoài ra, nếu mề đay nổi ở nơi dễ thấy như trên cổ, mặt, trước ngực…, chúng có thể làm bạn cảm thấy thiếu tự tin và ảnh hưởng nhiều tới tâm lý. 

Dị ứng nổi mề đay kiêng gì?

dị ứng nổi mề đay kiêng gì

Nổi mề đay là tình trạng da bị phản ứng với yếu tố dị nguyên tới từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Dấu hiệu đầu của bệnh này là sự xuất hiện của nốt sần màu hồng như muỗi đốt, gây tình trạng ngứa ngáy. Nếu bạn càng gãi thì nốt sần này càng lan rộng và làm bạn càng cảm thấy ngứa. Chúng có thể có ở khắp nơi trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng da thường bị bó chặt như là lưng, nịt bụng, quần…Vậy dị ứng nổi mề đay kiêng gì?

Gãi

Ngứa ngáy là triệu chứng của bệnh nổi mề đay và càng ngứa thì người bệnh lại càng gãi. Tuy nhiên, điều này không những không làm cơn ngứa dịu lại mà nó còn làm cơn ngứa trở nên nặng hơn. Hơn nữa, nếu bạn càng gãi nhiều thì sẽ càng khiến vùng da bệnh có nguy cơ trầy xước, dễ nhiễm khuẩn, vết mề đay trở nên nặng hơn. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần kiêng là dừng hành động gãi.

Sử dụng hóa mỹ phẩm

Mỹ phẩm có thể là 1 trong những nguyên do gây ra dị ứng nổi mề đay. Cơ thể bạn bị kích ứng với những thành phần trong mỹ phẩm, gây ra tình trạng nổi mề đay. Thậm chí, ở 1 vài người có làn da nhạy cảm, chỉ dùng 1 chút phấn hoặc son cũng có thể gây ra dị ứng. Vì thế, khi thấy có tình trạng nổi mề đay, bạn cần tránh dùng hóa mỹ phẩm cho tới khi tìm ra nguyên do gây bệnh.

Sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích có ở trong bia, thuốc lá, rượu như men, cocain và nicotin khiến hệ miễn dịch cơ thể bị suy giảm. Nếu người bị nổi mề đay vẫn tiếp tục dùng chất kích thích này thì bệnh sẽ ngày càng nặng, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

Nên ăn gì và kiêng ăn gì khi bị mề đay?

Ngoài những yếu tố trên, người bị nổi mề đay cần phải lưu ý tới chế độ dinh dưỡng vì đây là 1 trong những nguyên nhân gây ra bệnh. Khi bị nổi mề đay, bạn cần phải kiêng:

Thực phẩm giàu đạm

Tôm, cá biển,cua, hải sản, thịt bò, … có hàm lượng đạm khá cao có thể là nguyên nhân ra gây dị ứng, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm. Ngoài ra, khi bị mề đay, hệ miễn dịch bị suy giảm. Nếu bạn ăn những loại thực phẩm này, cơ thể sẽ khó tiếp nhận và chuyển hóa rất dễ bị kích ứng. Khi cứ tiếp tục dùng, bệnh có thể trở nên nặng hơn, làm ảnh hưởng tới việc điều trị.

Thực phẩm nhiều đường và muối

Những loại thực phẩm này có thể gây kích thích hệ thần kinh ngoại biên, khiến những vết nổi mề đay ngày càng trở nên nặng hơn. Ngoài ra, đồ ngọt còn có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, khiến những vết mẩn ngứa trên da khó lành và tăng tỷ lệ tái phát.

Thực phẩm cay nóng

Khi ăn những loại thực phẩm cay, nóng như đồ rán, ớt cay, các bộ phận trên cơ thể phải hoạt động nhiều hơn ở mức bình thường, gây ra nóng trong người, tạo cảm giác khó chịu. Ngoài ra thì đồ cay, nóng còn làm khô da, khiến cho da dễ bong tróc.

Để giúp trị bệnh, ngoài việc kiêng những loại thực phẩm trên, bạn cũng cần ăn nhiều rau, trái cây để bổ sung thêm chất xơ và các vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt thì bạn nên chủ động nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ trong việc chọn thực phẩm hàng ngày.

Có cần phải kiêng gió, nước và ánh nắng mặt trời khi bị nổi mề đay?

dị ứng nổi mề đay kiêng gì

Theo trong dân gian, khi bị nổi mề đay, người bệnh cần phải kiêng, gió, nước và ánh mặt trời. Điều này liệu có thật đúng không?

Có rất nhiều nguyên do khiến bạn bị nổi mề đay. Nhiễm phong là một trong số đó. Khi bị nhiễm phong, hệ miễn dịch sẽ phản ứng môi trường sản sinh ra chất gây ngứa, nổi mẩn. Đây là nguyên do tại sao mà trong thời gian bị mề đay, mọi người vẫn khuyên bạn là nên kiêng gió và nước lạnh để tránh bệnh trở nên nặng.

Tuy nhiên, kiêng gió không có nghĩa là bạn phải ở trong phòng kín tách hoàn toàn với môi trường ngoài. Nếu bạn muốn đi ra ngoài thì bạn chỉ cần che chắn làn da để tránh tiếp xúc với gió và ánh nắng mặt trời.

Ngoài gió, thì còn có nhiều người khuyên là nên kiêng nước. Điều này cũng không đúng bởi nổi mề đay sẽ làm cơ thể ngứa ngáy, bạn sẽ cần dùng nước để lau rửa tay chân và nơi da tổn thương. Điều này không những giúp tránh được tình trạng bụi bẩn mà còn giúp giảm đi cảm giác ngứa, đồng thời cũng là cách hỗ trợ điều trị nổi mề đay khá hữu hiệu.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin thắc mắc về dị ứng nổi mề đay kiêng gì? mà mình muốn chia sẻ. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ đem lại hữu ích đối với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *